Cảm hứng đến từ mong muốn thật sự của gia chủ

thg 11 28, 2017 14:33
Khi bắt đầu một dự án với khách hàng, tôi thường lấy cảm hứng từ việc đặt câu hỏi, “Bạn bắt đầu từ đâu đây?”, và câu trả lời cho tôi hiếm khi đổi, “với từng con người". Bí quyết của tôi ở đây là học cách lắng và nghe. Nhiều nhà thiết kế bỏ quên mất điều này, và kết quả thường gây chán nản cho các bên. Trong quyển sách tôi viết, mỗi ngôi nhà cần thoải mái và phản ánh chân dung của những con người sống trong đó.

“Khi tôi khẳng định, ‘Phong cách là dấu ấn cá nhân,’ ý tôi chính là như vậy. Đó là thứ không phải về cá nhân tôi mà là về khách hàng.”


Phòng khách được thiết kế như một góc của thư viện hay một quán cafe sách

Giúp thể hiện rõ nhu cầu của một người là một niềm thoả mãn cực kỳ. Một thiết kế nội thất bắt đầu như một tờ giấy trắng, dễ nhất là áp dụng phong cách cá nhân của người thiết kế vào. Nhưng để phù hợp với khách hàng, tôi thường bắt đầu với việc tìm ra những mong mỏi của họ, thể hiện góc nhìn của chính người khách.

Tôi thích lấy những ý kiến ngẫu nhiên, hoặc một thứ dường như bất chợt, và dùng chúng để tạo ra một môi trường cho cá tính phát triển. Những điều tưởng như nhỏ nhặt lại chính là thứ có thể phát triển như một vai trò chính đại diện cho mong muốn của chủ nhà, đúng lúc và đúng thời điểm. Nếu không phục vụ chính con người đó, vậy thì mục đích của chuyện này có còn ý nghĩa gì?

Sau bước “lắng nghe", tôi tiếp tục xem xét tìm một điểm xuất phát mạnh mẽ. Cái tôi luôn tìm kiếm là điểm toả sáng khác biệt trong mỗi khách hàng. Điều này thực sự phải được chú trọng. Nó có thể là một tấm vải, một tấm thảm, bảo vật gia truyền, một tác phẩm nghệ thuật, hoặc thậm chí một vài hình ảnh truyền cảm hứng. Ý tưởng là tạo ra một điểm có thể từ đó phát triển, rồi còn sẽ quay trở lại khi cả nhóm cảm thấy “lạc lối". Mỗi dự án là một hành trình khám phá thú vị, và việc di chuyển giữa các địa điểm sẽ dễ dàng hơn nếu bạn nắm rõ các cột mốc, có mục tiêu và các dấu chỉ đường phù hợp.

“Để luôn đi đúng hướng, hãy theo sau con đường đơn giản đến với trái tim của khách: Cảm hứng > Ý tưởng > Kế Hoạch > Hiện thực hoá.”


Một góc làm việc nhanh để tra cứu tài liệu nhưng cũng có thể ngồi lâu với chiếc ghế đỡ lưng tuyệt vời

Tìm ra một cách truyền đạt ý tưởng để đảm bảo các mục tiêu tiếp cận được tâm hồn của gia chủ mà không làm tổn thất vào công việc kinh doanh, là một bài toán cân bằng kỹ lưỡng giữa tài chính và nghệ thuật. Nếu ở đó có một thứ vũ khí bí mật của tôi, thì nó là: Kết nối với khách hàng về cảm xúc, và điều này không chỉ giúp bạn tìm thấy được các câu trả lời cần thiết, bạn sẽ còn được nhận nhiều hơn mong đợi khi bắt đầu quan tâm đến vấn đề “đầu tiên" tiền đâu.

Có một sự cân bằng tinh tế trong việc quản lý cuộc sống cá nhân, vật dụng của người khác và biết cách làm sao để mọi thứ tổng hoà được với nhau. Tôi là người bị cuốn hút bởi việc tìm hiểu về cách con người tổ chức cuộc sống của họ, nghỉ ngơi, tìm kiếm sự dễ chịu, sự tĩnh lặng, giải trí, cảm hứng sáng tạo và cách họ tận hưởng cuộc sống của mình. Mục tiêu của tôi là bóc từng lớp vỏ để hiểu mỗi từng con người một theo các tiêu chí phổ quát thường thấy mà rất quan trọng là 5Ws - What / Who / When / Where / Why (Cái gì, Ai, Khi nào, Ở đâu, Tại sao).

“Sau khi lắng nghe, tìm thấy đích đến, và lên kế hoạch phù hợp, việc còn lại là chỉ theo đó mà làm điều cần phải làm"


Chiếc bàn gỗ hơi ngả cũ có màu thời gian được đặt chính giữa căn phòng tạo điểm nhấn đặc biệt

Bí quyết cuối cùng tôi muốn nói đó là cách giao việc cho các đồng sự. Một khi bạn đã làm tốt việc lắng nghe và kết hợp chặt chẽ với khách hàng, đưa ra những phương án và hướng đi chắc chắn, thì đã đến lúc bắt tay vào thực hiện. Kết dính vào các chi tiết trong kế hoạch đòi hỏi bạn có một sự tự tin tuyệt vời, đó là cách mà năng lực ý chí của từng người thể hiện. Có cả triệu cách làm chệch hướng đi ban đầu do cả thiết kế lẫn khách hàng đều có thể hơi ham vui thả trôi theo các ý tưởng liên tục xuất hiện khi thực thi, nhưng phần thưởng lớn nhất không nằm ở các ý tưởng trôi nổi đó, đấy là lúc bạn cần kiên định bẻ lái theo đúng hướng, đúng kế hoạch đã định ban đầu. “Vâng, phong cách Parson đấy đúng là tuyệt và kích cỡ thật hợp lý quá, tôi không thể không đồng ý, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta cần một nơi có thể cất giữ. Hãy tạm dừng một lúc và nghĩ xem cái tủ này liệu sẽ có đáp ứng được chức năng hay khác đi.”

Trong suốt quá trình thực hiện, dĩ nhiên là cảm hứng từ thiết kế là rất nhiều và rất cần thiết cho mỗi dự án, vì đấy là điều kết nối mọi thứ với nhau. Trong nhưng dự án thành công nhất, chất kết dính này sẽ còn được phát dụng trong nhiều năm sau hoàn thành. Vì vậy hãy nhớ rằng bất kể các thiết kế của dự án có thể thực hiện, phải đảm bảo rằng chất kết dính sẽ luôn xuất hiện ở chỗ cảm xúc của khách hàng và nơi họ cảm thấy thuộc về. Hành trình mà bạn dẫn dắt là cuộc hành trình trở về nhà của mỗi khách hàng.

Bài viết tham khảo Drew McGukin từ HighPoint Market
- Felice Home -


Chia sẻ: Twitter / Facebook / Instagram

TRỞ VỀ TRANG BLOG CỦA CHÚNG TÔI

CÔNG TY TNHH FELICE HOME
Mã số doanh nghiệp: 0314426818 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 25/05/2017

Địa chỉ: số 58 đường Song Hành, P. An Phú, Q.2, Tp. Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 9:00-20:00

Hotline: +84 922 145 858 | Email: [email protected]

© Copyright 2017 Felice Home. All rights reserved Chính sách Điều khoản
Powered by Nilead